ilikemassage.com

หนุ่มอินเดียสุดเจ๋ง! ผุดไอเดียอวดชาวโลก เปิดตัว Uchek แอพฯ อัจฉริยะ ตรวจโรคจากปัสสาวะ


 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก matichon, TEDtalksDirector

เมื่อไม่นานมานี้ ณ เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการจัดงาน TED Talk หรือ Technology, Education and Design ซึ่งเป็นงานชุมนุมนักคิดนักประดิษฐ์เพื่อเปิดตัวหรือโชว์ผลงานนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่โด่งดังที่สุดในโลก โดยภายในงานครั้งนี้ได้มีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ ล่าสุด! สำหรับสมาร์ทโฟนนั่นก็คือ UChek แอพฯ สำหรับตรวจปัสสาวะเพื่อหาโรคต่าง ๆ จากปัสสาวะ

Uchek เป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถตรวจสอบอาการป่วยได้มากถึง 25 โรค รวมถึงวินิจฉัยและรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ โดยความต้องการของผู้พัฒนาโปรแกรมหลัก ๆคือ ต้องการให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน สามารถตรวจเช็กอาการเจ็บป่วยได้ด้วยตนเอง อาทิ เบาหวาน, โรคติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ, มะเร็ง, ปัญหาเกี่ยวกับตับหรือการตรวจสอบอาการป่วยทั่วไป สำหรับการใช้งานแอพฯ นั้น ผู้ใช้ต้องเก็บตัวอย่างปัสสาวะของตนเองและจุ่มแผ่นทดสอบลงในตัวอย่าง ก่อนนำมาวางไว้บนแผ่นรองเพื่อถ่ายภาพ ที่ใช้สำหรับปรับค่าสีที่อาจมีความผิดเพี้ยนจากแสงในสภาพแวดล้อม เมื่อถ่ายภาพ แอพฯ จะทำการวิเคราะห์อาการป่วยจากสีที่ปรากฏในทันที




 
นอกจากการใช้งาน Uchek ในรายบุคคลแล้ว แอพฯ ดังกล่าวยังจะมีการนำไปใช้จริงในโรงพยาบาลคิง เอ็ดวาร์ด เมโมเรียล ที่ นครมุมไบ ประเทศอินเดียอีกด้วย โดยที่นั่นจะมีการทดสอบความแม่นยำกับเครื่องทดสอบในห้องแล็บเสียก่อน ซึ่งหากผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ก็จะนำไปใช้ในห้องแล็บเคลื่อนที่ทันที ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินไปได้กว่า 300,000 บาท ต่อการซื้อเครื่องทดสอบ

ทั้งนี้ แอพพลิเคชัน Uchek จะมีวางจำหน่ายใน App Store ของ Apple ในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ในราคาประมาณ 20 ดอลลาร์สหรัฐ (เป็นราคาที่รวมแผ่นรองและค่ากระดาษทดสอบแล้ว) และมีแผนที่จะเปิดให้บริการบนระบบปฏิบัติการ Android ในไม่ช้านี้

สำหรับเจ้าของผลงานไอเดียสุดเจ๋งที่ว่านี้เป็นของหนุ่มชาวอินเดีย ที่ชื่อ มิชกิน อิงกาเวล โดยเขาอธิบายว่าที่พัฒนาโปรแกรมตัวนี้ขึ้นมา เพราะต้องการให้การตรวจสุขภาพและการให้บริการสาธารณสุขเป็นสิ่งที่มีราคาถูกและเข้าถึงง่าย โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินเดีย ซึ่งที่โรงพยาบาลยังเป็นสิ่งที่คนจนเข้าไม่ถึงนั่นเอง แต่ในทางตรงกันข้าม สมาร์ทโฟนกลับกลายเป็นสิ่งที่แพร่หลายหาซื้อได้ทั่วไป โดยตอนนี้มีสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพมาตรฐานในอินเดีย ราคาประมาณ 3,000 บาทเท่านั้น เขาจึงคิดค้นพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Uchek ขึ้นมา เพื่อตอบสนองกลุ่มคนที่ประสบปัญหาดังกล่าว

 ตั้งเมื่อ 07-03-2013