ilikemassage.com

2 รุม 1! แอปเปิล-โนเกีย จับมือกันต่อสู้กับซัมซุง

 
2 รุม 1! แอปเปิล-โนเกีย จับมือกันต่อสู้กับซัมซุง


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก GSMArena

หลังจากที่ทั้งแอปเปิล (Apple) และโนเกีย (Nokia) ยกเลิกการสั่งซื้อชิ้นส่วนจากซัมซุง (Samsung) แล้ว เนื่องจากมีปัญหาการละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของซัมซุงกับทั้งสองบริษัท ล่าสุด แอปเปิลและโนเกียได้จับมือกันต่อสู้กับซัมซุงแล้ว

เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา แหล่งข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า สองบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิลและโนเกีย ได้ตกลงเป็นพันธมิตรทางกฎหมายด้วยกันแล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อร่วมมือกันต่อกรกับซัมซุงไม่ให้มีอำนาจในตลาดสมาร์ทโฟนมากเกินไป รวมไปถึงการสนับสนุนจากโนเกียในการฟ้องร้องกรณีที่ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิลด้วย โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดในอเมริกาเป็นหลัก

สำหรับกรณีที่แอปเปิลฟ้องร้องซัมซุงเรื่องละเมิดสิทธิบัตรนั้น ได้เคยถูกติดสินยกฟ้องมาก่อนแล้ว โดยทางศาลให้เหตุผลว่าแอปเปิลต้องระบุให้ได้ว่าฟีเจอร์ที่ว่าละเมิดสิทธิบัตรนั้นเป็นฟีเจอร์หลักของอุปกรณ์ที่แอปเปิลต้องการฟ้องร้องจริง ๆ ล่าสุด แอปเปิลได้ยื่นขอต่อศาลให้พิจารณาคดีดังกล่าวใหม่อีกครั้ง โดยอ้างว่าศาลตั้งมาตรฐานการฟ้องร้องเอาไว้สูงจนเกินไป ซึ่งในคราวนี้ทางโนเกียก็ได้เข้ามาสนับสนุนการฟ้องร้องของแอปเปิลอย่างเต็มตัวด้วย

ทั้งนี้ เหตุผลที่ทั้งสองบริษัทร่วมมือกันต่อกรกับซัมซุง นั่นเป็นเพราะว่าในปัจจุบันซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนสูงมากจนเป็นอันดับหนึ่งในหลาย ๆ ประเทศไปแล้ว ทำให้หลายบริษัทเริ่มกังวลถึงอำนาจของซัมซุงในตลาดที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีบริษัทอื่น ๆ เข้ามาร่วมมือกับแอปเปิลและโนเกียอีกก็เป็นได้

 

ตั้งเมื่อ 11-03-2013