ilikemassage.com

ออกกำลังกายอย่างไรไม่ให้สูญเปล่า

ออกกำลังกายอย่างไรไม่ให้สูญเปล่า รูปที่ 1

ขอบอกตรงๆ เลยว่าถ้าจะให้ได้ผลชัดเจนที่สุด ต้องมี Personal Trainer ครับ หรืออย่างน้อยที่สุด ต้องมีหนังสือคู่มือดีๆ สักเล่ม แล้วทำตามนั้นอย่างเคร่งครัดไปเลย เพราะทุกท่วงท่าที่เคลื่อนไหว ทุกเหงื่อที่ไหลรินออกมา ล้วนมีความหมายและจุดประสงค์ของมันเอง การออกกำลังกายสะเปะสะปะไปตามความต้องการของตัวเอง ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน แล้วในที่สุด คุณก็จะหมดกำลังใจ แล้วหมุนวนกลับไปสู่วงเวียนของการเสื่อมสุขภาพแบบเดิมๆ และต่อไปนี้ คือเคล็ดลับที่มือใหม่หัดออกกำลังกายจะต้องจดจำไว้ให้ขึ้นใจ

อาหาร
การ Workout อย่างหนักอาจช่วยให้กล้ามเนื้อขยายใหญ่ขึ้นก็จริง แต่ถ้าไม่จัดโปรแกรมควบคุมอาหารหรือเสริมอาหารบางอย่าง เวลา Workout ที่ผ่านมาก็อาจเสียเปล่า สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงควรเพิ่มอาหารประเภทโปรตีนให้มากขึ้น เช่น อกไก่ เนื้อ ไข่หรือนม Low Fat แล้วลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตประเภทข้าว ขนมปังหรือขนมหวานให้น้อยลง และเมื่อเกิดอาการหิวระหว่างวัน ขอแนะนำผลไม้ที่มีน้ำตาลไม่สูงมาก อาทิ กล้วยหอม ธัญพืชอัดแท่งหรือโยเกิร์ต Low Fat ก็ได้ ซึ่งการควบคุมโภชนาการของแต่ละคนอาจไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะระบบภายในร่างกายและกายภาพของแต่ละคนนั้นย่อมแตกต่างกัน ทางที่ดีควรทดลองหาจุดสมดุลแล้วค่อยๆ ปรับการกินอาหารใหม่ ก็จะสามารถมีสุขภาพที่ดีได้ทุกๆ วันเช่นกัน

วอร์มอัพ
การยืดกล้ามเนื้อถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจ เพราะเมื่อออกกำลังกาย กล้ามเนื้อทุกส่วนจะถูกใช้งานอย่างหนัก เมื่อกล้ามเนื้อหดตัว-ขยายตัวแบบฉับพลันย่อมสร้างความเจ็บปวดสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยในระยะแรก การบริหารท่ายืดหรือ Stretching จะช่วยปรับกล้ามเนื้อให้ยืดหยุ่นคืนสภาพได้ดียิ่งขึ้น เมื่อทำบ่อยๆ เอ็น ข้อต่อ หรือเส้นใยในกล้ามเนื้อจะถูกพัฒนาเพื่อให้ปรับสภาพกับน้ำหนักได้ทนทานขึ้น ช่วยลดอาการบาดเจ็บ และถือเป็นการผ่อนคลายระบบต่างๆ ภายในร่างกายไปด้วย

แผนการ
กำลังใจและความมุ่งมั่นคือสิ่งสำคัญ ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการบริหารกล้ามเนื้อในระยะแรกมักเกิดอาการท้อแท้ เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้พัฒนาได้ตามที่คาดหวัง ทางที่ดีคือวางแผนการเล่นให้ชัดเจนแล้วพัฒนาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อปรับระดับสู่การบริหารกล้ามเนื้อขั้นสูง หรือถ้ารู้สึกเบื่ออาจลองหาเพื่อนหรือเข้าร่วมกลุ่มใน Social Network ที่สนใจและสามารถให้คำแนะนำหรือแลกเปลี่ยนความคิดได้ ซึ่งมีอยู่หลากหลายในปัจจุบัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก MThai.com