ilikemassage.com

ผงแป้งสีขาวในกีฬายกน้ำหนักคืออะไรใครทราบบ้าง?

184

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยชมการแข่งขันยกน้ำหนัก เพราะเป็นกีฬาความหวังของชาวไทยในเวทีระดับโลก แล้วเคยสงสัยกันไหมครับว่า ผงแป้งสีขาวที่นักกีฬาใช้ทามือก่อนยกลูกเหล็กนั้นคือผงอะไร ทำไมถึงต้องทา แล้วนำมาทาหน้าทาตาเหมือนที่มีการล้อเลียนกันได้จริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากครับ

pimsiri

ผงแป้งสีขาวที่ใช้ในกีฬายกน้ำหนักคือ “ผงแมกนีเซียมคาร์บอเนต” (MgCO3) เป็นแร่ธาตุที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีลักษณะโมเลกุลเป็นรูปสามเหลี่ยมสีขาว มักใช้ในกีฬาที่ต้องใช้แรงมากๆสัมผัสกับอุปกรณ์โดยตรง เช่น ยกน้ำหนัก ยิมนาสติก ปีนหน้าผาและกรีฑาประเภทลาน(พุ่งแหลน ขว้างค้อน ขว้างจักร)

โดยเหตุผลที่ต้องใช้ผงแมกนีเซียมคาร์บอเนตก็เพราะว่าเจ้าผงนี้มีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ แต่จะทำหน้าที่ดูดซับเหงื่อให้หายไป ตามสมการเคมี MgCO3 + H2O = Mg(OH)2 + CO2ดังนั้นเมื่อไม่มีเหงื่อระหว่างการสัมผัสอุปกรณ์ ก็จะทำให้มีการยึดเกาะที่มั่นคงแข็งแรงและป้องกันการลื่นไถลของอุปกรณ์จากมือได้ดียิ่งขึ้น

062212-OLY-Hoffa-PI-AM_201206221155213_660_320

86496676_XS

ผงแมกนีเซียมคาร์บอเนตมีความแตกต่างกับผงแป้งชนิดอื่นๆ ทั้งผงชอล์กเขียนกระดานดำ และผงแป้งเด็กที่หลายคนสงสัย ซึ่งผงแป้งเด็กนั้นมีคุณสมบัติตรงข้ามกับผงแมกนีเซียมคาร์บอเนตอย่างสิ้นเชิง เพราะจะไม่ดูดซับเหงื่อ แต่จะลดแรงเสียดทานระหว่างมือกับสิ่งที่สัมผัส ส่งผลให้การสัมผัสมีความอ่อนตัวและลื่นมากขึ้นกว่าเดิม

ผงแมกนีเซียมคาร์บอเนตอาจไม่เป็นพิษต่อร่างกายในขั้นรุนแรง แต่ถ้าผิวหนังหรือตาต้องสัมผัสในปริมาณที่มากหรือเป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจจะระคายเคืองได้ หรือในกรณีที่กินหรือสูดดมเข้าไปอาจส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหารได้เลย

ขอขอบคุณ kapook.com