ilikemassage.com

นักวิทย์ฯ เผย Nanocapsules ช่วยให้คุณ “สร่างเมา” ได้ในวินาทีเดียว!!

 

นักย่ำราตรี ทั้งมือสมัครเล่น และฮาร์ดคอร์ พวกคุณต่างหลงไหลกับแสงไฟ และกลิ่นอายบนท้องถนน หลังควันจากท่อไอเสียยามกลางวันได้จางลง ใช่หรือไม่ ? และแทบจะปฏิเสธไม่ได้ทีเดียวว่าในทุกๆ ครั้งที่ออกไปประกอบกิจกรรมยามราตรี ถ้าจะให้ดีนั้นต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเป็นฟีเจอร์บำรุงกำลัง สามารถโดฟพอเป็นกระษัย หรือจัดหนักได้ในบางโอกาส

 

การดื่มแอลกอฮอล์จึงจัดเป็นศิลปะอย่างนึงในช่วงชีวิตของมนุษย์ ซึ่งไม่ได้รับการเห็นชอบจากนักโภชนาการ และเราก็ต่างทราบถึงผลเสียของมันจากการรณรงค์ในหลายๆ แคมเปญ ช่วงเทศกาลต่างๆ

 

 

แถมคุณยังเห็นภัยจากการดื่มแอลกอฮอล์ได้มากมายในชีวิตจริง การเสพย์ศิลปะน้ำเมา จึงเสี่ยงต่อชีวิตคุณพอสมควร แต่มันจะหมดปัญหาไปในไม่ช้า ด้วยวิทยาการทางการแพทย์อย่างนาโนแคปซูล !!

 

โปรเจ็กต์สร่างเมาในชั่วอึดใจนี้ เป็นผลผลิตชิ้นโบว์แดงที่ได้รับการเปิดเผยใน Nature Nanotechnology เมื่อวานที่ผ่านมา ” มันเป็นการใช้ประโยชน์จากเอนไซม์ ที่เข้าทำงานในระดับเซลล์ ผ่านเทคโนโลยีนาโนบรรจุในโพลิเมอร์บริสุทธิ์ ที่เมื่อได้รับเข้าไปในร่างกายแล้ว

 

 

จะเข้าไปขัดขวางกระบวนการย่อยสารพิษในร่างกาย ในการทดลองกับหนูที่ได้รับแอลกอฮอล์ จะเห็นว่าการกระจายตัวของเอนไซม์ ได้เข้าไปลดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดอย่างรวดเร็ว ซึ่งนี่เป็นมิติใหม่ในการกำจัดยาเสพติดระดับเอนไซม์

 

มันจะเหมือนว่าเซลล์ในกระเพาะอาหาร และลำไส้ของคุณสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นแอลกอฮอล์ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญทางธรรมชาติ “ Yunfeng Lu ศาสตราจารย์ด้านเคมีและวิศวกรรมโมเลกุลแห่ง UCLA และ Cheng Ji หัวหน้างานวิจัย ศาตราจารย์ด้านชีววิทยาชีวเคมีและชีวโมเลกุล แห่ง University of Southern California อธิบาย

 

 

วิธีการ encapsulation แบบ Nanocapsules นี้ เป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการแพทย์ ที่นอกจากสามารถกำจัดแอลกอฮอล์ในเลือดออกไปได้อย่างรวดเร็วแล้ว เชื่อว่าในอนาคตจะประยุกต์เข้าใช้กับสารเสพย์ติดอื่นๆ ซึ่งนักเสพย์ที่ต้องบำบัด อาจไม่ต้องพึ่งการหักดิบ ทรมาน

 

หรือลากสังขารไปล้างพิษถึงถ่ำกระบอก ต่อจากนั้นอาจจะนำไปสู่ประเด็นละเอียดอ่อนทางกฏหมายอื่นๆ ซึ่งต้องถูกนำเข้ามาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป แต่ที่แน่ๆ มันช่วยให้เราไปดื่ม และผ่านด่านตรวจแอลกอออล์ได้อย่างแน่นอนนะว่าไหม?

 

ตั้งเมื่อ 20-2-2013

 ขอขอบคุณ แหล่งที่มา MThai