ilikemassage.com

กีฬาน่ารู้:ทำไมเรียกลูกรักบี้ว่าลูกหนำเลี้ยบ

หลายชนิดกีฬามีการเรียกกันเล่นๆตามวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำเป็นอุปกรณ์ เช่น ลูกฟุตบอลจะเรียกว่าลูกหนัง ลูกปิงปองเรียกว่าลูกเซลลูรอยด์ ลูกตะกร้อเรียกว่าลูกพลาสติก ลูกวอลเลย์บอลเรียกว่าลูกยาง แล้วลูกรักบี้ล่ะ ทำไมถูกเรียกว่าลูกหนำเลี้ยบ?

ลูกรักบี้ - ลูกหนำเลี้ยบ

ลูกรักบี้ – ลูกหนำเลี้ยบ

ที่เรียกลูกรักบี้ว่าลูกหนำเลี้ยบก็เพราะว่าลูกรักบี้มีลักษณะรูปทรงคล้ายลูกหนำเลี้ยบนั่นเอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจไม่รู้จักหรือไม่เคยเห็นกันมาก่อน เราจึงมีข้อมูลของลูกหนำเลี้ยบมาฝากกัน

ลูกหนำเลี้ยบหรือสมอจีนมีชื่อสามัญว่า Chinese Olive มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Canarium album (Lour.) Raeusch. ชื่อวงศ์ คอ Burseraceae มีถื่นกำเนิดจากประเทศจีน เป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ สูง 20-25 ม. ผลมีลักษณะคล้ายรูปกระสวยหัวท้ายมน เมล็ดแข็งสีเขียว แต่เมื่อสุกจะมีสีน้ำตาลเข้ม

ตามปกติเราสามารถรับประทานลูกหนำเลี้ยบได้สดๆ แต่คนไทยนิยมนำมาประกอบเป็นอาหารไม่ว่าจะผัด ต้ม หรือทอด เพราะมีรสชาติที่ถูกปาก ทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะกระเพาะอาหารและปอด ซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาโรคไอเรื้อรังได้ดีมาก บรรเทาอาการเจ็บคอ ทำให้ชุ่มคอ แก้กระหายน้ำ

อาหารจากลูกหนำเลี้ยบ

อาหารจากลูกหนำเลี้ยบ

นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บที่เกิดในตับเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ส่วนคุณสมบัติต่อระบบทางเดินอาหารและกระเพาะอาหารนั้นก็จะมีสรรพคุณในการรักษาอาการท้องเสีย โรคเลือดไหลในกระเพาะอาหาร โรคริดสีดวงทวาร โรคบิดและโรคลำไส้อักเสบ

เรียกว่าทั้งลูกรักบี้และลูกหนำเลี้ยบก็มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ การพักผ่อนที่เพียงพอ ทั้งยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เรามีความสุขและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

ตั้งเมื่อ 10-03-2013